วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกหน้า 4 วายุ เวฬุวัน




บันทึกหน้า 4
      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ฉบับวันที่ 3 มกราคม 2557 .... ย้อนสถานการณ์ไปเมื่อวันวาน นับหนึ่งเริ่มต้นวันทำการวันแรกแห่งปีมะเมีย จะเป็นม้าศึก ม้าพยศ เปิดศักราชใหม่ในศกนี้ยังไม่มีใครเดาออก แต่คงอีกไม่นานเกินรอ จะรู้ว่าใครหมู่-ใครจ่า-ใครกำนัน จากถนนหนทางในกรุงเทพมหานครยังโล่ง โปร่ง ราวกับว่า รอมวลมหาประชาชนลงสู่ท้องถนนทำหน้าที่เรียกร้องการปฏิรูปตามแนวทางของ กปปส. ของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณที่ประกาศเดินสายเรียกมวลชนกลางใจเมืองแห่งธุรกิจ ก่อนจะเข้าสู่โค้งสุดท้าย ชัตดาวน์ประเทศในวันที่ 13 มกราคมนี้ ...๐
    แต่สัญญาณเตือนภัยดันไปดังที่ฝ่ายรัฐบาลก่อนเป็นตัวอย่าง อาจเป็นเพราะไฟร้อนเร่าของ กำนันที่ประกาศ ชัตดาวน์ประเทศไปลนก้น เหล่าบรรดาหน่วยงานความมั่นคง กิ่งก้านสาขาของรัฐบาลนายกฯ รักษาการ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอย่าง สมช. ต้องทำพิมพ์เขียวข้อมูลเตรียมประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ภาค 2 สมัย นายกฯปู  มีโมเดล ชู พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. เป็น ผอ.ศอฉ. แทน ผบ.ทบ. ที่น่าจะพูดได้ชัดถ้อยชัดคำมาตลอดว่า  ทหารไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ควบคุมฝูงชน แต่พร้อมสนับสนุน ศอ.รส. หรือแม้กระทั่ง ศอฉ. หากมีการร้องขอ แต่ทว่าในภาพรวมของฝ่ายความมั่นคงในกิ่งของ สีเขียวไม่ได้โบกธงรับสัญญาณจากรัฐบาล แม้นายกฯ ปู จะมอบธงจำลองเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับ ผบ.เหล่าทัพ ที่เข้าอวยพรเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่สโมสรเทเวศร์แต่อย่างใด ...๐
        ย้อนกลับไปบรรยากาศเปิดบ้านอวยพรปีใหม่ และรับพรจาก ป๋าเปรมพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ปีนี้ไม่เห็นเงา หญิงสาวผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในฉากหลังการเมือง อย่าง จิราภรณ์ ฉายแสงอดีตเลขานุการหน้าห้อง ปลัดฮิ(ตาชิ)พิศาล มูลศาสตรสาทร ขณะดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย คู่สมรสของ จาตุรนต์  ฉายแสงรมว.ศึกษาธิการ เหมือนเช่นทุกปี แต่ที่แน่ๆ ด้านหน้าบริเวณหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ซุ้มดอกไม้ และ ป้ายด้านหน้า คุณจิราภรณ์พาทีมงานมาช่วยจัดให้ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะความเคารพนับถือต่อเจ้าของบ้าน อยู่เหนือการเมืองที่แบ่งข้าง-ขั้วสี ...๐  
        เหล่าบรรดานักสังเกตการณ์เกิดคำถามว่า บิ๊กอ๊อดพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ไฉนตกขบวนหลุดจากโผ 7 อรหันต์ ที่จะเข้าอวยพรปีใหม่ และรับพรจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา แบบปิดห้องในฐานะ ลูกป๋าที่เคยขึ้นแท่น จนมีเสียงบ่นออดๆ แอดๆ เล็ดลอดว่า หรือเพราะ "พิษถั่งเช่ายังไม่คลาย คนใกล้ชิดเลยไม่อยากให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปด้วย แต่กระนั้นยังมีเสียงปลอบใจว่า อาจเป็นเพราะ บิ๊กอ็อดนั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ต้องนำคณะกรรมการมาอวยพรในวันที่ 2 ม.ค.อยู่แล้ว ด้วยความเห็นใจไม่อยากให้เหนื่อย เลยให้ ลุงอ็อดมาวันเดียว ...๐
       ถือเป็นกระทรวงที่ตื่นตัวกับสถานการณ์การเมืองน่าดู เมื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์รมว.คมนาคม ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการคมนาคมขนส่งและแก้ปัญหาการจราจรกรณีที่ กกปส.นัดชุมนุมปิดถนนในวันที่ 13 ม.ค. เบื้องต้นจะตั้งศูนย์บัญชาการหรือดูแลอำนวยการในภาพรวม โดยมี สมชัย ศิริวัฒนโชคปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน มีนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดคมนาคมด้านการขนส่ง เป็นผู้อำนวยการด้านข้อมูลข่าวสารเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถเตรียมตัวในการเดินทางได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งวันที่ 3 ม.ค.นี้ จะเชิญทางกรุงเทพมหานครมาร่วมหารือด้วย ในฐานะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เป็นกรรมการในคณะกรรมการแก้ปัญหาจราจรใน กทม.และปริมณฑลด้วย พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลว่า วันชัตดาวน์ประเทศ จะจัดหาจุดจอดรถชานเมืองชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนจอดรถและใช้รถสาธารณะหรือระบบราง รถไฟ รถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงค์ หรือเรือ โดยสารเข้าเมืองแทน เช่น บริเวณรังสิต ลาดกระบัง นครปฐม สนามบินสุวรรณภูมิ แล้วจัดรถ Shuttel Bus มาส่งที่แอร์พอร์ตลิงค์หรือสถานีรถไฟเพื่อเข้าเมืองอีกทอดหนึ่ง ..ถือเป็น รมต.ห้าดาวตามสถานการณ์การเมืองตัวจริง ...๐





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น