วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

เมื่อรัฐบาล...ตายแล้ว!!!


เมื่อรัฐบาล...ตายแล้ว!!!

 ท่านขุนน้อย
    เริ่มต้นเข้าสู่ศักราชใหม่ ปีม้า ปีมะเมีย พอศอ สอง-ห้า-ห้า-เจ็ด เรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว...แล้วคราวนี้ จะเอาไง...ต่อไปดี ต่อคำถามที่ว่านี้....แน่ล่ะว่าผู้ที่จะต้องให้คำตอบคงไม่ใช่มีแต่เฉพาะคุณพี่ เทพเทือก และพวก ตลอดไปจนบรรดามวลมหาประชาชนที่กำลังกระเหี้ยนกระหือรือคิดจะปฏิรูปเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้จงได้เท่านั้น...
                                                     ----------------------------------------------------
    แต่สำหรับผู้ที่กำลังดิ้นรน ทุรนทุราย พยายามหาทางขัดขวางการปฏิรูปตามวิถีทางของมวลมหาประชาชนในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ กรณี อันได้แก่ รัฐบาลรักษาการเถื่อนของคุณน้อง ปู ยิ่งลักษณ์ นั่นแหละ ในฐานะผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ในอันที่จะต้องเร่งหาคำตอบออกมาให้ได้ว่า ถ้าหาก ไม่คิดจะเอา ตามความเรียกร้อง ต้องการของมวลมหาประชาชน แล้วจะ เอาไง กันต่อ อีกทั้งสิ่งที่ตัวเองต้องการ จะเอา นั้น ไปๆ-มาๆ แล้วมันจะ เอาอยู่ หรือไม่ ไม่งั้น...โอกาสที่จะถูกม้าดีดกะโหลก ตกม้าตาย ในอีกแค่ไม่กี่วัน ไม่กี่ชั่วโมง นับจากนี้ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ!!!
                                            -----------------------------------------------------
    พูดง่ายๆ ว่า...โอกาสที่จะปล่อยให้มวลชนนับแสน นับล้าน กองระเกะระกะอยู่ตามท้องถนนสายต่างๆ ต่อไปเรื่อยๆ มันคงแทบเป็นไปไม่ได้ต่อไปอีกแล้ว เพราะมีแต่จะทำให้ความเป็นรัฐบาลเถื่อนยิ่งดูเถื่อนหนักขึ้นไปอีก แทบไม่หลงเหลือสภาพความเป็นผู้ถือครองอำนาจรัฐติดปลายนวมเอาไว้เลยแม้แต่นิด เหลือแต่ กองโจร ไม่กี่กลุ่ม ไม่กี่จำพวก ที่อาศัย เครื่องแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ คอยตอดนิด ตอดหน่อย สร้างอุปสรรค ขัดขวางการเคลื่อนไหวมวลชนในบางช่วง บางระยะ หรือช่วยพิสูจน์ ยืนยันว่า ตัวเองนั้น...ยังไม่ถึงกับ ตายสนิท ยังคงสามารถหายใจผ่านทางท่อ ทางเครื่องช่วยหายใจ จนกว่าจะมีใครกระชากหน้ากากออกซิเจนออกไปให้พ้นๆ เท่านั้นเอง...
                                                        ------------------------------------------------------------
    ยิ่งถ้าปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปอีกแค่ไม่กี่วันนับจากนี้...ถึงแม้จะยังผะงาบๆ ได้ต่อไป แต่โอกาสที่จะเกิดอาการในแบบที่เรียกกันในวงการแพทย์ว่า Clinical Death หรือ การตายในทางการแพทย์ นั้น ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ คือสมองตาย ระบบการไหลเวียนโลหิตไม่คิดจะทำหน้าที่ อันเนื่องมาจากศูนย์กลางประสาท หรือศูนย์รวมอำนาจการบริหารจัดการประเทศทั้งประเทศ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครทั้งสิ้น ทั้งปวง มีสิทธิ์ถูกไวรัส เทพเทือก เล่นงานซะจนเดี้ยง เป็นอัมพาต ไปประมาณครึ่งตัว หรือตลอดทั้งตัวได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ และเมื่อถึงจังหวะนั้น...คงเหลือแต่ต้องนิมนต์พระให้ขึ้นไปบนเมรุ สวดกุศลา ธัมมา ซักสามรอบ สี่รอบ เพื่อแจ้งให้ทราบถึง การตายอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเผาแห้ง เผาสด ไปตามธรรมเนียมประเพณีอันดี...
                                                       ------------------------------------------------------------
    แต่ถึงแพทย์พิสูจน์แล้ว พระสวดแล้ว ยังไม่คิดจะยอมรับความตายกันโดยดุษณี ยังพยายามลากศพ เก็บศพ เอาไว้รอจังหวะกระตุ้นหัวใจ ในช่วงการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ต่อไปให้จงได้ การเลือกตั้งที่ได้จำนวน ส.ส.ไม่ครบ 95 เปอร์เซ็นต์ ตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดเอาไว้ในมาตรา 93 ย่อมต้องส่งผลให้เกิดการตายซ้ำ ตายซาก กันอีกจนได้ สภาที่ไม่มีสภาพเป็นสภาครบถ้วน สมบูรณ์ ตามคุณลักษณะที่รัฐธรรมนูญได้ระบุเอาไว้ นอกจากจะไม่สามารถแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ยังไม่สามารถคว้าเอากฎหมายนิรโทษกรรมที่ดองเอาไว้ครบ 180 วัน มาปัดฝุ่น ปลุกวิญญาณปีศาจให้กลับมาจุติในร่างมนุษย์ อย่างที่หวัง ที่คาดเอาไว้แต่แรกได้เลย...
                                                      --------------------------------------------------------------
    สรุปง่ายๆ ว่า...ยังไงๆ ย่อมมีแต่ ตาย...กับ...ตาย มองไม่เห็นทางรอด ทางฟื้น ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย สำหรับสถานภาพความเป็นรัฐบาลของรัฐบาลเถื่อน ณ ขณะนี้ และในอนาคตเบื้องหน้า นอกเสียจากต้องหาทางกวาดล้าง บดขยี้ มวลมหาประชาชนนับล้านๆ ให้สิ้นซาก สิ้นเชื้อ ลงไปก่อนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ให้จงได้!!! ซึ่งงานนี้...จะอาศัยแค่พละกำลังของ กองโจร ล้วนๆ ย่อมไม่มีทางสำเร็จ ไม่มีวันบรรลุจุดมุ่งหมายอยู่แล้วแน่ๆ กว่าช่วงระยะเวลาร่วม 2 เดือนเข้าไปแล้ว เป็นที่พิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า เฉพาะแค่ กลไกตำรวจ ย่อมรับมือ กองทัพมวลชนไม่ได้โดยเด็ดขาด เหลือแต่ต้องอาศัย กลไกทางทหาร อย่างเป็นทางการเท่านั้น ที่อาจพอช่วยรื้อฟื้น อำนาจรัฐ ให้ดูเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาได้มั่ง...
                                                  ------------------------------------------------------------------
    แต่อย่างว่านั่นแหละ...ถึงจะมีฐานะ ตำแหน่ง เป็นผู้นำทางทหาร เป็นรัฐมนตรีกลาโหม โดยทางนิตินัย แต่การสั่งการ บัญชาการให้ทวยทหารทั้งหลาย ระดมสรรพกำลังออกมาช่วยปั๊มหัวใจให้กับศพที่หมดสภาพ หมดความชอบธรรมทั้งในทางนิตินัยและพฤตินัยลงไปเรียบร้อยแล้วนั้น ไม่ว่าทหารรายไหนต่อรายไหนย่อมต้อง ทำใจลำบาก ไปด้วยกันทั้งสิ้น แม้กระทั่งประเภท มีวันนี้...เพราะพี่ให้ ก็เถอะ หลังๆ นี้มีแต่ต้อง ปลอดภัยเอาไว้ก่อน ซะเป็นหลัก แม้จะได้เห็นภาพรัฐมนตรีกลาโหมเดินนำหน้าผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ เข้าเยี่ยมเยียน กราบกราน อดีตนายทหารอย่าง ป๋าเปรม ผู้ที่ทวยทหารทั้งหลายให้ความเคารพ ยกย่อง มาโดยตลอด ได้อย่างสง่า ผ่าเผย แต่เมื่อ ป๋า ท่านดันมอบ เนคไท ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่รัฐมนตรีกลาโหม อันนี้...กลับยิ่งก่อให้เกิดความรู้สึกน่าสยดสยองหนักขึ้นไปใหญ่!!! คือไม่รู้ว่าท่านกรุณามอบไว้ให้ผูกคอซอง หรือมอบไว้ให้ผูกคอตาย ยังคงต้องอาศัยสติปัญญา ตีความและแปลความกันอีกเยอะ...
                                                   ------------------------------------------------------------------
    ท่ามกลางบรรยากาศเช่นนี้ คงต้องสรุปว่า...ถ้ารัฐบาลยังคงไม่อาจให้คำตอบได้อย่างชัดเจน แจ่มแจ้งว่า...แล้วจะเอายังไงกันดี หรือจะเอายังไงกันต่อไปในวันข้างหน้า สุดท้าย...สภาพ ความเป็นรัฐบาล ไม่ว่าจะเถื่อน หรือไม่เถื่อน มันมีแต่จะต้องสูญสิ้น หมดสิ้นลงไป ดีไม่ดี...อาจหมดลงไปก่อนที่จะถึงวันที่ 2 กุมภา.ซะด้วยซ้ำ ถึงไม่คิดจะลาออก หรือไม่ยอมเอ่ยคำว่าลาออกอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลซึ่งไม่สามารถบริหารจัดการบ้านเมืองได้อีกต่อไป ในแง่สัจธรรมและข้อเท็จจริงแล้ว...มันก็คือรัฐบาลที่ ตายไปแล้วอย่างเป็นทางการ นั่นเอง...
                                                  ------------------------------------------------------------------
    ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก David Gergen... “Morality in government begins with officials using words as honestly as possible to describe the truth.- คุณธรรมในความเป็นรัฐบาลจะเริ่มปรากฏให้เห็น เมื่อบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐเริ่มหันไปใช้ถ้อยคำที่ตรงไปตรงมาที่สุดในการอธิบายความจริง...”.
                                                   ------------------------------------------------------------------





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น