วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

ยกเครื่องสภา








สภาประชาชน 2 March 2555 - 00:00

 สวัสดี สมาชิกสภาประชาชนผู้ทรงเกียรติ       
    สวัสดี "ประกิจ รอดเจริญ" ขอใช้สิทธิ์อภิปรายเรื่องสถานการณ์การเมืองหลากหลายหัวข้อ เชิญติดตามครับ
เรียน ท่านประธานท้วมที่เคารพ
    ด้วยสถานการณ์ที่เร่งรีบที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญให้ได้ ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ประชาชนจะเดือดร้อนแสนสาหัสอย่างใดก็ขอวางไว้เฉยๆ ก่อน เข้าตำรานักการเมืองยังไม่ประสบความสำเร็จยังไม่ประสบความสุขส่วนตัวจะเอาอารมณ์ที่ไหนไปช่วยชาวบ้าน ดังนั้นชาวบ้านทั้งหลายที่ประสบความเดือดร้อนโปรดรอหน่อย คาดว่าถ้าไม่มีอุบัติเหตุใหญ่อะไรเกิดขึ้นกับประเทศไทย เซียนๆ การเมืองเค้าบอกว่าประมาณ 10 เดือน จะแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จ ซึ่งตอนนั้นนักการเมืองสายทักษิณก็จะมีความสุขมีอารมณ์ขึ้นมาหน่อยที่จะช่วยชาวบ้าน
    ท่านประธานที่เคารพ ผมในฐานะที่ไม่ได้เลือกเพื่อไทยก็คงจะไม่มีปัญหากลุ้มอกกลุ้มใจอะไรมากนักกับความลำบากลำบนในค่าครองชีพที่ขึ้นอย่างชนิดที่ต้องบอกว่า "ขึ้นฉิบหายวายวอด" ผมลำบากมากๆ ก็ยังบ่นได้ ด่าได้ แต่น่าสงสารพวกกองเชียร์เพื่อไทย 15 ล้านเสียงนี่ซิ พูดไม่ออก บอกไม่ถูก จะบ่นจะด่าก็ลำบากใจ เลือกมากับมือ ก็เลยต้องดันทุรังเชียร์กันต่อไป
    คนพวกนี้น่าสงสาร ประสาทจะแดกตาย อยากด่า อยากบ่น อยากพูด  อยากระบายก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะกลัวโดนสวน นี่ได้ยินมากะหู สายเสื้อแดงบ่นเจอของแพง น้ำมันแพง เจอพวกหยอกกลับ อ้าวเห็นเชียร์กันอย่างกับเทวดา  บ่นทำไมล่ะ ไปไม่เป็น
    ท่านประธานที่เคารพ เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วผมกินข้าวแกงกล่องละ 25  บาท ตอนนี้ 35 บาทครับท่าน ขึ้นมาเกือบ 30% ไม่เป็นไรเรื่องนี้แก้ไม่ยาก ผมใช้วิธีลดมื้อลงเหลือกินวันละ 2 มื้อ มื้อเช้า 10 โมง มื้อเย็น 6 โมง ก็อยู่ได้ พระยังฉันแค่ 2 มื้อ
    แต่ปัญหาคือครอบครัวผม ควายตัวเดียวทำนา 5 ไร่ คือผมทำงานคนเดียว อีก 4 คนต้องพึ่งผม ผมมีเงินเดือนพอได้ แต่ไอ้คนมีรายได้วันละไม่ถึง 300  บาท แล้วมีลูกมีเมีย เสียค่าเช่าบ้านอยู่กันยังไง ในขณะที่คนบริหารบ้านเมืองก็ง่วนอยู่กับการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อคนคนเดียวอยู่นี่ละ
    ท่านประธานครับอ่านข่าวแท็กซี่ โดยกลุ่มปกป้องสิทธิ์คนขับแท็กซี่ กับสมัชชาแท็กซี่แห่งชาติ ฟ้องนายกรัฐมนตรี รมว.พลังงาน รมว.คมนาคม ปตท. ต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องทั้งหมดยุติการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี จนกว่าจะมีการทบทวนนโยบายกำหนดราคาก๊าซเอ็นจีวี ก๊าซแอลพีจี และปรับปรุงโครงการบัตรเครดิตพลังงานให้สามารถปฏิบัติได้จริง รวมทั้งอนุมัติปรับราคาค่าโดยสารแท็กซี่ตามต้นทุนที่แท้จริง 
    ท่านประธานครับ อ่านข่าวแล้วก็สนุกดี ซึ้งในสัจธรรมที่รัฐบาลขอทำภารกิจเพื่อความสุขของคนรัฐบาลก่อน คนอื่นไว้ทีหลังก็ได้ ขนาดแท็กซี่ที่เค้าบอกกันว่ากว่า 90% คือคนเสื้อแดงยังต้องกลืนเลือดออกแรงฟ้องกันเองแล้ว ถ้าสมมุติแก้ได้สุดท้ายคนซวยก็คือคนขึ้นแท็กซี่ ในขณะที่ต้นทุนหลักของแท็กซี่คือ ก๊าซ พอขึ้นราคาก๊าซคนที่รวยขึ้นๆ คือคนที่ถือหุ้นรายโคตรใหญ่ของ ปตท......ซวยจริงคนไทยยุคนี้ ไม่ว่าสีไหน
    ท่านประธานครับ อีกเรื่องหนึ่งที่อยากอภิปรายให้ท่านประธานและสมาชิกฟังคือ เรื่องที่รัฐบาลแจกแท็บเล็ตให้แก่โรงเรียนสำหรับนักเรียนประถม 1  ฟังข่าวแล้วก็เกิดความเศร้าใจ เพราะในหลายๆ ปีที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้รับการชวนให้บริจาคโครงการธารอักษรของคนท่าเรือนี่แหละ มาปีนี้และวันนี้ (26 ก.พ. 55) จะไปซื้อหนังสือพจนานุกรมไทยไปบริจาค พร้อมทั้งขอหนังสือการ์ตูนใหม่ ๆ ที่ลูกสาวอ่านไปบริจาคให้กับโครงการนี้
    ปีนี้โครงการที่ว่าจะไปบริจาคที่โรงเรียนที่จังหวัดอยุธยา (อย่าบอกชื่อโรงเรียนเลย) ที่โดนน้ำท่วมเสียหายเพียบ ทำหนังสือขอมาที่โครงการของพรรคพวกที่ว่า ขอมาหลายอย่างรวมแล้วก็คงไม่กี่หมื่นบาทหรอก ผมสงสัย ส.ส.อยุธยา ถ้าจะเปลี่ยนไอ้งบหาเสียงแจกแท็บเล็ตเด็ก ป.1 มาเป็นการหาเสียงด้วยการสำรวจความต้องการจริงๆ ของโรงเรียนที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งโรงเรียน แล้วช่วยเหลืออย่างจริงๆ มิดีกว่าหรือ หรือว่ากูจะหาเสียงเรื่องนี้ ใครจะทำไม ???
    ............................
    ตามที่ประธานได้แจ้งสมาชิกสภาประชาชนทราบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคอลัมน์แห่งนี้ เนื่องจากมีสมาชิกยกมืออภิปรายน้อยลงเรื่อยๆ จนทำให้สภาอับเฉา จึงต้องมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ แต่สมาชิกยังคงส่งจดหมายถึงไทยโพสต์เพื่อพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางตัวหนังสือได้เสมอไม่แปรเปลี่ยน.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น