วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์ไทยโพส์


'มหากาพย์แห่งข้าว ณ ยุค

ตั้งแต่มีประเทศไทยมา ไม่มีนโยบายไหนกินประเทศไทย "ถึงเนื้อ-ถึงกระดูก" เท่านโยบาย "รับจำนำข้าวทุกเมล็ด" เกวียนละ ๑๕,๐๐๐ ของรัฐบาลระบอบทักษิณ เพราะนโยบายนี้เท่ากับ "ฉีดสารเสพติด" เข้าเส้นเลือดชาวนา แล้ว "ล้มระบบ" ตลาดค้าข้าวเสรีเป็นระบบ "ผูกขาดโดยรัฐ" สมบูรณ์แบบ ผลที่ปรากฏ ถึง ณ วันนี้ ข้าวไทย นอกจากสิ้นสภาพการนำ "ทุกด้าน" ในตลาดโลกแล้ว วงจรชีวิตชาวนายังถูกควบคุม-จองจำด้วย "ระบอบทักษิณกินรวบ" เบ็ดเสร็จ!
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่รัฐบาลยึดเป็นแหล่งเงินนอกระบบทำประชานิยมด้วยมอมเมารากหญ้า-ชาวไร่-ชาวนาอันเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ...จงระวัง
จะเป็นรายที่ ๓ ต่อจากแบงก์อิสลาม และเอสเอ็มอีแบงก์!
ในขณะที่แบงก์พาณิชย์ต่างร่ำรวยในภาวะ "เงินนอกไหลท่วม" ด้วยตื่นวิถีบูรพา ผ่านประชาคมอาเซียน ทั้งเงินทุนไหลเข้า และทั้งกองทุนแสวงหากำไรจากส่วนต่าง ในยามยุโรป-สหรัฐ-ญี่ปุ่น ยังโงหัวไม่ขึ้น...แต่แบงก์รัฐ
คือ ธ.ก.ส.กลับตูดแหกสวนกระแส!?
ผู้บริหารต่างหัวหด กลัวถูกปลดมากกว่ากลัวแบงก์ฉิบหาย รัฐบาลสั่งอะไรเป็น ได้ครับ..มีครับ..เหลือเฟือครับ...ที่ว่าเหลือเฟือนั้น เห็นจะเป็นตัวเลขหนี้ที่กุลี-กุจอสนองนโยบายประชานิยม จ่ายซื้อนิยมให้รัฐบาลไปก่อนร่วม ๓ แสนล้านแล้วมั้ง?
แล้วนี่ ต้นปี ๕๖ ต้องรับจำนำข้าวเปลือกทุกเมล็ดเกวียนละ ๑๕,๐๐๐ อีกแล้ว ธ.ก.ส.ที่เคยมีสภาพคล่องร่วม ๒ แสนล้าน ตอนนี้เหลือติดแบงก์กี่หมื่นล้านล่ะ!
ไอ้ที่หวังว่ากระทรวงพาณิชย์จะเอาเงินขายข้าวจีทูเจ๊มาคืนตามจำนวนน่ะ ก็หวังไปเถอะ แต่จะเป็น "ไอ้หวังตายแน่" ซะมากกว่า
หมายความว่า ไม่ต้องไปหวังจะได้เงินขายข้าวคืนช้า-คืนเร็วจากกระทรวงพาณิชย์ โน่นแน่ะ..ให้ ธ.ก.ส.ไปหวังลุ้นเอาจาก "สยามอินดิก้า" บริษัทค้าข้าวส่งออกขวัญใจเจ๊ "คู่เวร-คู่กรรม" กระทรวงพาณิชย์เค้าโน่น
เพราะ G to G ของกระทรวงพาณิชย์ยุค เจ๊ทูเจี๊ยะ G แรกไม่ได้หมายถึงรัฐบาลผู้ขาย แต่หมายถึงกระทรวงพาณิชย์ ส่วน G หลังไม่ได้หมายถึงรัฐบาลผู้ซื้อ แต่หมายถึงสยามอินดิก้าผู้ซื้อ
ฉะนั้น G to G ก็คือพาณิชย์ขายข้าวให้สยามอินดิก้า ส่วนสยามอินดิก้า ค้าขายยังไงก็ไม่ขาดทุน จะส่งออกเองหรือจะเล่นแร่แปรธาตุอยู่ภายใน ให้ผู้ส่งออกรายอื่นรับเหมาจัดส่งแทน ก็ยังได้ มีแต่กำไรมาก-กำไรน้อย เพราะไม่ต้องลงทุนเอง
เพราะใช้ข้าวใน "สต็อกรัฐบาล"!
ฉะนั้น ถ้าสยามอินดิก้า หาข้าวคุณภาพดี ไม่เก่าเก็บจนเหลืองได้ตามสเปกลูกค้าไว ธ.ก.ส.ก็อาจได้เงินคืนจากพาณิชย์ไว ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น....ก็คุยกันไปเรื่อยๆ แล้วจะรู้!
ตอนนี้ ผู้บริหาร ธ.ก.ส.หน้ามืดอาจถึงขั้นเอาตีนก่ายหน้าผากแล้วก็ได้ จะไม่ก่ายไงไหว ถึงขั้นต้องนำเงินสำรองสภาพคล่องมาใช้แล้ว ซ้ำคลังก็ไม่ค้ำประกันให้อีก ถ้าจำไม่ผิด เมื่อสัปดาห์ก่อน นางนายกฯ เดินแผนตามนโยบายกินรวบของพรรคสำเร็จไปอีกแห่งแล้วมิใช่หรือ?
นั่นคือ "ยึดบอร์ด-ยึดงบ-เปลี่ยนหัว" ในทุกระบบราชการและรัฐวิสาหกิจ แล้วเอาคนระบอบ "แดงทั้งแผ่นดิน" แทรกซึมเข้าไปยึดพื้นที่
เพื่อสะดวกใช้เงิน-ใช้แผนตามนโยบาย เป่านกหวีด-ดีเดย์วันไหน "ทุกยูนิต" ของประเทศไทย พรึ่บ...พร้อม ตกอยู่ภายใต้การควบคุมระบอบทักษิณ "แดงทั้งแผ่นดิน" เรียบร้อยหมดแล้ว!
ครม.ยิ่งลักษณ์ตั้งบอร์ด ธ.ก.ส.ใหม่อีก ๑๓ คน ในจำนวนนั้นยัดคน "ระบอบทักษิณ" เข้าไปไว้ ๖ คน ก็มี นายยรรยง พวงราช อดีตปลัดพาณิชย์ นายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทนายคนเสื้อแดง นายธนรัชต์ วิเชียรรัตน์ อดีตที่ปรึกษา รมต.เพื่อไทย นายวศิน ธีรเวชญาณ ซี้ทักษิณ อดีตที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงต่างประเทศ นายวิรัตน์ ศักดิ์จิรพาพงษ์ ส.ส.สอบตกสมัยไทยรักไทย และนายทวีป ตันพิพัฒนกุล ที่ปรึกษา ส.ส.เพื่อไทย
ก็เอากันให้สนุก ถึงที..ไม่เอา แล้วจะไปเอากันตอนไหน...จริงมั้ย เมื่อวาน (๒๕ ก.พ.๕๖) ผมอ่านข่าวเรื่องข้าว-เรื่องค้าแล้วขำ กรุงเทพธุรกิจเขาลงข่าวว่า....
"
รายงานจากกรมการค้าต่างประเทศแจ้งว่า ขณะนี้ได้ทำสัญญาขายข้าวในส่วนของข้าวจากโครงการรับจำนำก่อนหน้านี้ และโครงการใหม่แบบรัฐต่อรัฐหมดแล้ว แต่ไม่เปิดเผยปริมาณและราคาที่ขาย หากการระบายเป็นไปตามแผนก็จะทำให้โครงการรับจำนำนาปรังที่จะเกิดขึ้น ยังมีพื้นที่เก็บข้าวได้เพียงพอ"
"
ขายแบบรัฐต่อรัฐหมดแล้ว" กรมการค้าต่างประเทศเขาว่างั้น ผมอ่านแล้วอยากขำกลิ้ง แต่ขำไม่ออก เพราะใจคับแค้น ด้วยไอ้-อีข้าราชการ สมคบระบบโจรปล้นแผ่นดิน ด้วยสิ้นสำนึก
เอาที่ไหนมาลอยหน้าตอแหลว่า "ขาย G to G หมดแล้ว" ขอถามคนทั้งประเทศว่า มีใครเคยผ่านหู-ผ่านตาในรอบปีบ้างว่า กระทรวงพาณิชย์เปิดให้บริษัทค้าข้าวมาประมูลซื้อข้าวกันบ้าง?
ก็มีพอเป็นพิธีอยู่ครั้ง แต่ไม่เป็นมรรค-เป็นผลอะไร นั่นก็เอาเถอะ แล้วผมขอถามใหม่ว่า เคยมีข่าวปรากฏเป็นทางการที่ไหนบ้างว่า สยามอินดิก้าเคยเข้าประมูลซื้อข้าว หรือตกลงซื้อข้าวกับกระทรวงพาณิชย์?
ไม่มีเลย...!
แต่ปรากฏว่า พาณิชย์ยุค เจ๊ทูเจี๊ยะ สถิติส่งออกตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ จนถึงปัจจุบัน สยามอินดิก้า ผงาดติดอันดับ ๕ เสือส่งออกข้าว โดยอยู่อันดับ ๓ ด้วยยอดส่งออก ๖.๘๗ แสนตัน
คำถามที่รัฐมนตรีบุญทรงควรตอบก็คือ แล้วสยามอินดิก้าเอาข้าวจากที่ไหนส่งออก ในเมื่อข้าวทุกเม็ดถูกรัฐบาลกวาดเก็บในโกดังแต่ผู้เดียว?
เขานินทากันแซดทั้งวงการ ที่พาณิชย์คุยว่า ได้เงินขายข้าวจีทูจีคืน ธ.ก.ส.ที่แท้ก็เงินส่วนที่สยามอินดิก้าเอาข้าวในสต็อกรัฐบาลไปส่งออกบ้าง ขายภายในบ้าง ขายให้ผู้ส่งออกบางรายบ้าง แล้วสยามอินดิก้าก็เอาเงินค่าข้าวไปให้
ให้ครบ-ให้เต็มขนาดไหน อยากรู้ก็ไปถามเค้าเอง!
ด้วยตรรกะนี้ สภาพคล่อง ธ.ก.ส.วันนี้ ก็ขึ้นอยู่กับเงินกระทรวงพาณิชย์ได้คืน และเงินได้คืนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสยามอินดิก้า มีความสามารถส่งออกได้คล่องขนาดไหน
สาม-สี่วันมานี้ ได้ยินพาณิชย์คุย ขายจีทูจีให้แอฟริกาบ้าง ให้อิรักบ้าง ผมในฐานะพ่อค้าส่งออกข้าวตากที่เหลือก้นบาตรพระในอดีต ยังพอมีพวกที่เคยค้าขายด้วยกันอยู่ จึงได้แลกเปลี่ยนข่าวสารกันเป็นระยะ จึงทราบว่า
G
แรกคือพาณิชย์ G หลังคือสยามอินดิก้า นั่นละก็...ใช่!
G-
สยามอินดิก้า ทำสัญญาขายให้ผู้ซื้อในแอฟริกาและอิรักผ่านคนกลางที่สิงคโปร์น่ะ ขายข้าว ๕% ให้อิรักราวๆ ๓ แสนตัน ราคาเท่าไหร่ทราบมั้ย ทราบแล้วจะเป็นลม
เท่าราคาข้าวเขมร...ตันละ ๔๘๕ เหรียญ!
ยังไม่ต้องบวกต้นทุน เอาแค่ที่รับจำนำเพียวๆ ก็ขาดทุนแล้ว ถามว่า...แล้วขายได้ไง คำตอบก็คือ สยามอินดิก้าไม่มีต้นทุน เพราะเลือกเอาข้าวตามโกดังต่างๆ ของรัฐได้ตามใจชอบนั่นไง เพราะเหตุนั้น การขายข้าวของพาณิชย์ทุกวันนี้ ทั้งจำนวน ทั้งราคา ทั้งผู้ซื้อ
จึงเป็น "ความลับสูงสุด" ทางราชการ!?
ข้าวที่ขายล็อตนี้ ที่จริงผู้ส่งออกรายอื่นทำสัญญาขายไว้ประมาณตันละ ๕๘๐ เหรียญ ขนาดนั้นยังขาดทุน แต่ปัญหาที่ผู้ส่งออกส่งให้เขาไม่ได้ก็เพราะ หาซื้อข้าวไม่ได้ ที่พอจะได้ ราคาสูงจนสู้ไม่ไหว
แต่ขณะนี้ สยามอินดิก้าก็ปวดหัว เพราะหาข้าวตามที่ลูกค้ากำหนดเป็นตัวอย่างได้ยาก ที่อัดแน่นตามโกดังนั้น ข้าวดี-ข้าวใหม่ก็ส่งออกไปหมดแล้ว ที่เหลืออยู่ก็เม็ดข้าวเสีย เม็ดข้าวเหลือง เป็นข้าวเก่าเก็บ
มีทางเดียวที่พาณิชย์จะช่วยได้ คือเร่งให้โรงสีที่รับฝาก รีบเอาข้าวจำนำใหม่มาสี มาแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร เพื่อส่งมอบให้สยามอินดิก้าส่งมอบลูกค้าไวๆ
นอกจากให้ทันตามกำหนดแล้ว พาณิชย์ก็จะได้เงินรีบเอาไปทยอยคืน ธ.ก.ส.ด้วย ไม่งั้น โครงการรับจำนำรอบใหม่ ผู้จัดการต้องขายทั้งหัว-ขายทั้งตัว เพื่ฤอเอาเงินมาหมุนรอบ!
ที่กรมการค้าต่างประเทศโม้ว่า ข้าวใหม่-ข้าวเก่าระบายไปหมดแล้ว โกดังมีพื้นที่เหลือเก็บข้าวนาปรังรอบใหม่นั่นน่ะ เคยออกไปดูบ้างหรือเปล่า ผมเห็นแต่ยัดใส่ รมยาฆ่านก-ฆ่าหนู แล้วลั่นกุญแจ ๓ ดอก "ปิดตาย" อีกทั้งไม่ได้ยินว่าเปิดประมูลขาย
แล้วคุยว่า "ขายรัฐต่อรัฐ" หมดแล้ว...น่าละอาย?
ตามโกดังรัฐบาลตอนนี้ ข้าวรอเวลาเน่าไม่ต่ำกว่า ๑๐ ล้านตัน ผมไปสำรวจมาแล้วกะตา ตอนนี้ต้องใช้นโยบายให้โรงสีที่รับฝากเอาข้าวไปขายได้ในราคาตามสภาพข้าว เพื่ออะไรล่ะ...เพื่อหมุนเงินไปคืน ธ.ก.ส.ก่อนที่จะตายไปด้วยกันน่ะซี
วันนี้ ต้องขอจบด้วยวาทะแห่งชาติของ "กำนันทรง องค์ชัยวัฒนะ" แห่งพยุหะคีรี นครสวรรค์ ผู้ก่อตั้งตลาดกลางค้าข้าวแห่งประเทศไทย ซึ่งท่านกล่าวไว้ว่า.........
"
รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์จะซื้อเกวียนละ ๒ หมื่น หรือ ๓ หมื่นก็ได้ เพราะไม่ใช่เงินคุณยิ่งลักษณ์ มันเป็นเงินภาษีอากรของประชาชน และแกก็ชาญฉลาดมาก รัฐบาลนี้เอาเงินภาษีอากรมาซื้อใจประชาชน จะให้ ๑ หมื่น ๕ หรือ ๒ หมื่นบาท หรือ ๓ หมื่นบาทก็ได้ ชาวนาก็ชอบ พอขายรัฐบาลก็ชอบ แต่พอขายข้าวขาดทุนก็เป็นเรื่องของคน ๖๐ กว่าล้านคนที่ต้องรับผิดชอบ ผมมองดูแล้วมันไม่มีความเป็นธรรมในคน ๖๐ กว่าล้านคน".


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น