วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"

 หลังจากเปิดโต๊ะพูดคุยเพื่อสันติภาพรอบ 2 ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นล้มเหลวไม่เป็นท่า เมื่อบีอาร์เอ็นต่อรองให้ไทยทำตามข้อเสนอ 5 ข้อก่อนถึงจะลดความรุนแรงลง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าการที่ ฮัสซัน ตอยิบ แถลง 5 ข้อเสนอผ่านยูทูบก่อนเจรจาเพียงวันเดียวเท่ากับตบหน้าทีมเจรจาฝ่ายไทย และยังมองว่าเป็นการเจรจาผิดตัวหรือกำลังหลงเข้าทางกลุ่มแบ่งแยกดินแดน แต่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ปฏิเสธว่า "ไม่ได้เพลี่ยงพล้ำ ยังมั่นใจสถานการณ์ดีขึ้นหลังมีการสื่อสารไปยังฝ่ายปฏิบัติการ และรัฐบาลพร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่มที่มีความเห็นต่าง" ถือว่าเลขาฯ สมช.ยังมองโลกในแง่ดีและยังไม่หมดหวังกับการพูดคุย ซึ่งขณะนี้ก็ไม่ตางจากเวทีเจรจาต่อรองกันแล้ว...0
    ไม่มีใครปฏิเสธการเจรจา เพราะสงครามทุกสนามรบก็ล้วนจบลงที่โต๊ะเจรจา แต่กระบวนการที่จะไปถึงโต๊ะเจรจาต่างหากที่หลายฝ่ายท้วงติงว่าฝ่ายไทยยังขาดความรัดกุมรอบคอบ ข้อเสนอฝ่ายไทยไม่ใช่เรื่องยากหากบีอาร์เอ็นมีความจริงใจหรือคุมฝ่ายปฏิบัติการได้จริง หยุดก่อเหตุรุนแรงให้ดูสัก 1-2 เดือน ก็พิสูจน์ได้ทันทีว่าเป็นของจริงหรือของปลอม แต่ขณะที่มีการเจรจา ประชาชนผู้บริสุทธิ์ก็ยังถูกเข่นฆ่ารายวัน แสดงว่าฝ่ายปฏิบัติการไม่ฟังแกนนำผู้อาวุโส หรือเป็นการ "แยกกันเดินร่วมกันตี" และอาจมีความหวังว่ารัฐไทยกำลังหลงทางติดกับดักในการนำปัญหาไปสู่ระดับสากลเพื่อสร้าง "รัฐปัตตานี" ดังนั้นที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เสนอแนะว่า "ขอให้ตัวแทนของ สมช.มีความเป็นมืออาชีพในการต่อรองและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้" จึงเป็นเรื่องที่ สมช.ควรรับไปพิจารณาก่อนจะถลำลึกไปกว่านี้...0 
    ส่วนเรื่องนี้ก็ถือเป็นการตบหน้าเหมือนกัน แต่เป็นการตบหน้าคนไทยทั้งประเทศ กรณี คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปปาถกฐาพิเศษในการประชุมประชาคมประชาธิปไตย ที่ประเทศมองโกเลีย โดยไม่รู้กาลเทศะ และสถานะของตัวเองว่าเป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นน้องสาว นักโทษหนีคดี สำหรับเนื้อหาที่เธอพูดนั้นคงไม่มีใครเชื่อว่าเธอคิดเอง-พูดเองได้ขนาดนั้น รุ่งขึ้นอีกวัน เธอก็พูดวนเวียนได้แค่คำว่า "เป็นอุทาหรณ์มากกว่า ซึ่งไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก" ขณะที่บรรดากระบอกเสียงรัฐบาลและลิ่วล้อก็เรียงหน้ามาปกป้องยกย่องการปาถกฐานดังกล่าวราวกับว่าเป็นประกาศคณะผู้ต่อต้านประชาธิปไตยแห่งชาติทำนองนั้น...0
    ทั้งที่เนื้อหาทั้งหมดเป็นการบิดเบือนประวัติศาสตร์การเมืองไทย พูดเอาดีใส่ตัว-เอาชั่วใส่คนอื่น พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ จึงตอกกลับว่า "นอกจากจะโกหกอย่างหน้าด้านแล้ว ยังแสดงความโง่ของตนด้วย โง่ตรงที่ไปบอกเขาว่าบ้านเมืองยังไม่สงบแล้วก็เชิญชวนให้เขามาลงทุน และโง่ตรงที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลที่คุมเสียงข้างมากในรัฐสภา คุมทั้งทหารและตำรวจ แล้วไปยอมรับว่ายังทำอะไรกับผู้ที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตยไม่ได้" ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน สวนกลับว่า "ในประเทศไทยไม่มีกลุ่มต่อต้านประชาธิปไตย มีแต่กลุ่มต่อต้านทักษิณ ต่อต้านการผูกขาดอำนาจและกินรวบประเทศ" และเชื่อว่ากลุ่มต่อต้านทักษิณยังคงปฏิบัติการต่อต้านการกินรวบจนถึงที่สุด...0
    บทบาทของ ยิ่งลักษณ์ แสดงความเป็นนายกฯ นอมินีชัดเจนทุกวัน ขณะที่ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่นอกประเทศ ก็โชว์บทบาท นายกฯ ตัวจริง ชัดเจนทุกวัน โดยสไกป์มาสั่งการ ส.ส.คอกเพื่อไทย เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประกาศหนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ โดยบอกว่า "จะทำอะไรควรทำอะไรให้มันสุดซอย ร่างของวรชัย เหมะ เหมือนเดินไปครึ่งๆ กลางๆ มันไม่สุดซอย" ก็ชัดเจนว่า น.ช.ทักษิณ สั่งให้ ส.ส.หนุนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมทุกเสื้อสีและล้างความผิดให้ตัวเองด้วย แต่ที่น่าสมเพชคือ น.ช.ทักษิณ คร่ำครวญว่า "ขอให้ ส.ส.สามัคคีกันไว้ให้แน่น ให้นึกถึงผมบ้าง ยังลอยคอในทะเล อย่าให้ลอยคอนาน มันหนาว จะเป็นปอดบวมตายอยู่แล้ว อยากกลับบ้าน" สงสัยได้ปอดบวมตายสมพรปาก...0
    น.ช.ทักษิณและลิ่วล้อเหมือนกันอยู่อย่างคือ ปากอ้างประชาธิปไตย แต่มีพฤติกรรมเยี่ยงเผด็จการ กลุ่มเสื้อแดงในนามกลุ่มสื่อวิทยุเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ชุมนุมกดดันให้ตุลาการรัฐธรรมนูญลาออกถึงขั้นประกาศจับตัว 9 ตุลาการฯ ถือว่าเป็นการใช้เสรีภาพเกินขอบเขตและคุกคามสิทธิเสรีภาพบุคคลอื่น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงได้จัดงาน วันเสรีภาพสื่อมวลชน World Press Freedom Day 3 พ.ค.นี้ ภายใต้แคมเปญว่า "เสรีภาพ...ที่ไม่คุกคาม" เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่าย สื่อมวลชนทุกแขนง กลุ่มการเมืองทุกเสื้อสี ใช้เสรีภาพอย่างรับผิดชอบ ไม่คุกคามบุคคลอื่น เพื่อสร้างบรรยากาศการหาทางออกจากความขัดแย้งด้วยปัญญาและเหตุผล...0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น