วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

เปลวสีเงิน

อะไรคือ 'หลักบริหาร' รัฐบาลนี้?
"อย่าบอกว่า 'เด้ง' สิคะ"!
   
นี่คือ "ยิ่งลักษณ์" ผู้เป็นนายกฯ ระริกพ้อ เมื่อถูกนักข่าวถามถึงการย้าย "พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ" จากเลขาฯ ป.ป.ท.ไปเป็นรองปลัดยุติธรรม ท่ามกลางสังคมครหา "เพราะ พ.ต.อ.ดุษฎีตรวจสอบทุจริตเงินเยียวยาน้ำท่วมของรัฐบาลเมื่อเร็วๆ นี้ใช่ไหม?"
   
ครับ...เป็นนายกฯ มาครบปี ผมให้ "สอบผ่าน" ตำแหน่งนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศก็อีตรงนี้เอง ตรงที่เธอเข้าใจด้วยชัดเจนช่ำชองในคำว่า "เด้ง" นั่นแหละ

   
นอกจากราย พ.ต.อ.ดุษฎีแล้ว จาก ครม.วานนี้ (๔ ก.ย.๕๕) มีการเด้งขึ้น-เด้งลงอีกหลายตำแหน่ง ในหลายกระทรวง ที่จับตาลีลาเด้งของรัฐบาลยิ่งลักษณ์กันมาก ก็ที่มหาดไทย ปรากฏว่า เด้ง "ใต้ตีนทักษิณตั้ง" ไม่กระดิกไปทางไหน
   
ตั้งแต่ตำแหน่ง "ปลัดมหาดไทย" ไปเลยทีเดียว!
   
ก็นับเป็นเกียรติแก่ตัวเองและวงศ์ตระกูลกันดีนะครับ ขอให้จำเริญ..จำเริญ..ในหน้าที่ราชการงานรัฐบาลแดงกันถ้วนทั่วหน้า ให้สมกับที่บินไปซบใต้เกือกซาบซ่ากันมาแล้วถึงฮ่องกงโน่นเถิด
   
พ.ต.อ.ดุษฎี เลขาฯ ป.ป.ท.(เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) ไม่นิยมการเป็นข้าราชการใต้ตีนทักษิณตั้ง ก็เลยตกอยู่ในสภาพ "ถวิล ๒" กลายๆ
    "
ถวิล ๑" ถูกเด้งจากเลขาฯ สมช.ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ

    "
ถวิล ๒" พ.ต.อ.ดุษฎี ถูกเด้งจากเลขาฯ ป.ป.ท.ไปเป็นรองปลัดยุติธรรม

   
ใครจะเป็นข้าราชการตงฉินรายต่อไป ที่ไม่ยอมสยบให้กับระบบบูรณาการโกง แล้วจะถูกเด้งมาเป็น ถวิล ๓ ถวิล ๔ ถวิล ๕ ก็ค่อยดูกันไป เพราะผมเชื่อ
    "
กรุงรัตนโกสินทร์ย่อมไม่สิ้นข้าราชการที่ซื่อตรงต่อแผ่นดิน" อีกแน่ๆ!
   
พูดถึง พ.ต.อ.ดุษฎี ในขณะที่ ครม.ประชุมเด้งท่านไปขึ้นหิ้ง ตัวท่านอยู่โน่น...นั่ง ฮ.เหินหาวไปกับ "นายโชติ ตราชู" ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไปบินสำรวจการบุกรุกป่าสงวนฯ และอุทยานแห่งชาติแถวๆ จังหวัดเลย ชัยภูมิ
   
เพราะนโยบาย "งกเอาแต่ได้" ของไอ้งั่ง สนับสนุนให้ปลูกยางพาราชนิดไม่ลืมหู-ลืมตากันทั่วประเทศ ยุคทักษิณนั่นแหละ ทั้งชาวบ้าน ทั้งนายทุน ทั้งนักการเมือง และทั้ง ๓ ฝ่ายบูรณาการกันบุกรุก หักร้างถางป่าสงวนฯ-อุทยานแห่งชาติ เอาที่ดินไปปลูกยางกันเป็นแสนๆ ล้านๆ ไร่

   
วันนี้....บินแล้ว แลไปทางไหน เห็นแต่เขาหัวโล้น โพลนไปหมด!

   
ไม่ว่าป่าสงวนฯ-อุทยานแห่งชาติแถวๆ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ป่าภูผาขาว ภูผายา ภูหลวง จังหวัดเลย ป่าภูหอ ป่าภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ ทั้งปล่อย ทั้งสมคบกันบุกรุกจนยับเยิน-ยับย่อย สูญสิ้นสภาพป่าสมบูรณ์เกือบหมด เห็นแล้วก็สมน้ำหน้า

    "
หมดป่า น้ำมาท่วมเมือง"!
   
นี่ถ้าผมเป็นนายกฯ ยิ่งลักษณ์ นอกจากไม่ยอมแล้ว ต่อให้หัวเด็ดตีนขาด ก็จะไม่กล้าเด้ง พ.ต.อ.ดุษฎีไปไหน เพราะนอกจากสมาร์ต แมน แอนด์ แฮนด์ซัม หล่อขั้นเทพแล้ว ยังเป็นข้าราชการทำงานตงฉิน ไล่จับ ไล่ตรวจสอบการโกง-กินของพวกข้าราชการและนักการเมืองยุคนี้-วันนี้
   
ชนิดไม่เกรงบารมี "แดงทั้งแผ่นดิน" หน้าไหน!
   
นับเป็นข้าราชการที่สนองนโยบายปราบคอรัปชั่น อันเป็น ๑ ใน ๑๖ นโยบายเร่งด่วน ที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเป็นอย่างดี และทั้งที่ไปตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไว้ ด้วยการจัดงานปราบคอรัปชั่น แล้วแอคชั่นเปิดที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อ ๑๘ สิงหา
   
เลขาฯ ป.ป.ท.ทำงานอันคนอื่นทำได้ยาก และไม่กล้าทำ โดยเฉพาะการตรวจสอบโครงการทุจริตงบฉุกเฉินจากเหตุภัยพิบัติ ๖ จังหวัดในภาคอีสาน เช่นถนนหนทางจากงบ ๑.๒ แสนล้าน และจากงบบริหารน้ำ ๓.๕ แสนล้าน ปรากฏว่า แตะตรงไหนก็พบ "บูรณาการโกง" ตรงนั้น
   
แทนที่จะเป็นความดี-ความชอบ ทำดีแล้วทำต่อไป แต่ที่ไหนได้...ดี-เด่น-ดัง นักรึ
    "
เด้ง" มันไป ภายใน ๓ วัน ๗ วันซะเลย!?
   
ก็ให้รู้ว่าไผเป็นไผ อันพวกผู้รับเหมาก่อสร้าง ทำถนน ถมอิฐ ถมหิน ถมดิน ถมทราย ขายของหากินกับรัฐ มีจังหวัดไหนบ้างล่ะที่ไม่ใช่อาชีพของพวกท่าน ส.ส.เค้า
?
   
ยิ่งไปตรวจจับที่ หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ เลย อีกตั้ง ๓-๔ วันถึงจะถูกย้าย นั่นนับว่ารัฐบาลที่เน้นปราบคอรัปชั่น เค้าเมตตาท่านเลขาฯ ป.ป.ท.มากแล้วนะเนี่ย!

   
เจอท่านนายกฯ ก็กราบอก-กราบตักขอบพระคุณท่านซะ!
   
สำหรับรองนายกฯ ไวต์ไลน์ "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" นั่นน่ะ ผมว่าขมุกขมอมเหมือนแมวคราว แถมทำรัฐบาลใกล้พังมิพังแหล่ด้วย "โกหกสีขาว"
   
ขนาดประธานหอการค้าไทย-แคนาดา "นายปีเตอร์ เจ. แวนฮาร์เรน" บอกว่า ปัญหาใหญ่ของไทยที่หนักมากๆ มีอยู่ ๒ อย่าง คือ การคอรัปชั่น กับการพูดไม่จริง
     
คนทั้งโลกบอกว่า "กิตติรัตน์ควรออกไป" แต่ยิ่งลักษณ์กลับทำให้เห็นคล้ายบอกว่า "นี่กล่องดวงใจของชั้น โต้งโกหกคนทั้งโลก แต่โต้งไม่โกหกปูใช่มั้ยค้าาาา?"
   
อ้าว...หวิดลืมเรื่องที่จะพูด คือพูดถึงการถูกเด้งสนองการทำงานปราบคอรัปชั่นของรัฐบาล ขณะเด้งกันอยู่ใน ครม. เจ้าตัวคือ พ.ต.อ.ดุษฎีอยู่บน ฮ.กลางหาว และท่านบอกกับนักข่าวว่า

    "
ที่ผมเลือกนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจในวันนี้ เพราะต้องการรับรู้บรรยากาศและความรู้สึกของการ 'ถูกเด้งกลางอากาศ' ว่าเป็นอย่างไร เมื่อทราบข่าวก็รู้สึกสบายดี เฉยๆ สำหรับผม โดนย้ายปีเว้นปีอยู่แล้ว มีคนผลัดกันมาให้กำลังใจและแสดงความยินดีเป็นอย่างนี้อยู่เสมอ แต่ยืนยันว่ายังมีหัวใจดวงเดิม อุดมการณ์ไม่เคยเปลี่ยน ชีวิตการทำงานทุกตำแหน่งไม่เคยมีใครตามมาด่าลับหลัง มีแต่คนขอติดตามมาทำงานด้วย หลังจากนี้พร้อมทำงานทุกตำแหน่ง ไม่เคยคิดท้อแท้"
   
นี่..."ข้าราชการของแผ่นดิน" มันต้องอย่างนี้ ไม่ต้องพร่ำเพ้อพูดอะไรกันมาก ท่านเป็นอีกคนหนึ่งครับที่ประเทศไทยต้องการ และพี่น้องคนไทยภูมิใจความเป็น "ข้าราชการ" ในตัวท่าน อันนับวันจะหาได้ยากยิ่งจากข้าราชการ "ลอยตามน้ำ" ทั้งหลายใน พ.ศ.นี้!
   
การไปสุ่มตรวจการใช้เงินงบฉุกเฉินในเหตุภัยพิบัติ ๖ จังหวัดภาคอีสานเร็วๆ นี้ของ พ.ต.อ.ดุษฎี ในฐานะเลขาฯ ป.ป.ท. ท่านทั้งหลายคงทราบจากข่าวที่ครึกโครมไปแล้ว สุ่มตรงไหน-เจอทุจริตตรงนั้น นี่คือการใช้งบ ๑.๒ แสนล้านของรัฐบาลที่ "ปกปิด" รายละเอียดในการใช้จ่ายต่อสภาฯ
   
ต้องเรียกว่า "งบแบ่งกันแดกด่วน" ยิ่งฝนตก น้ำท่วม เกิดภัยพิบัติมากเท่าไหร่ พวกนี้ยิ่งชอบใจ เพราะจะได้ "แดกด่วน" ด้วยวิธีพิสดารกันอ้วนพี
   
ภาคอีสาน แดนเมืองหลวงของ "แดงทั้งแผ่นดิน" ตามที่ทักษิณประกาศ มีการเบิกจ่ายงบไปมากที่สุด แต่ละโครงการก็อ้างกันว่า "จำเป็นเร่งด่วน" ดังนั้น ไม่ต้องจัดซื้อ-จัดจ้างตามระบบราชการ ชี้นิ้ว-นับนิ้ว สั่งการเอากันเลย
   
มันชัด....นี่คืออาหารโอชะของพวก "โจรเสื้อนอก" เค้าโดยตรง!
   
บางถนนยังดี ไม่พัง-ไม่ชำรุด มันก็เขียนโครงการเบิกงบซ่อม ไอ้ที่ต้องซ่อม ไม่ลอก ไม่บด ไม่ทับ ไม่อัด ราดยางทับหน้าแม่งมันไปเลย วัสดุที่ใช้ก็ไม่ได้มาตรฐาน สัญญามีอย่าง แต่ทำอีกอย่าง ก็สมคบกันผ่านงานเบิกเงินไปกินกัน
   
บางจังหวัดฟาดหัวคิวถึง ๔๐%!?
   
พ.ต.อ.ดุษฎีสุ่มตรวจพบ แทนที่นางนายกฯ จะขอบอก-ขอบใจ สั่งเข้มงวด ตรวจจับไอ้ตัวกังฉินกินงบ ๑.๒ แสนล้าน และ ๓.๕ แสนล้าน ให้สมกับที่ให้สัตยาบันต่อรัฐสภาว่าจะปราบคอรัปชั่น และให้พ.ต.อ.ดุษฎี ซึ่งทำดีอยู่แล้ว ลุย...เดินหน้า ตรวจจับพวกโกง-กินต่อไป

   
แต่ปรากฏว่า..."เด้งแล้วค่ะ"!
   
ไม่มีคุณสมบัติอะไรคู่ควรกับการเป็นผู้นำบริหารประเทศเลยจริงๆ ไม่หวังว่าเธอจะมีความอายแล้วลาออกหรอก แต่หวังว่าประเทศไทยไม่ไร้เท่าใบพุทรา ในความเป็น "ผู้นำหญิง" นี่แหละ ก็น่าจะหาหญิงที่ความคิดมี "ยาง" อย่างเมียหมอเหวง หรือนางดานั่นก็ได้
   
มาเป็นนายกฯ แทน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น