วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทความไทยโพสต์

คลิปเสียงประธานสภาฯ สะท้อนให้เห็นอะไร


ขยายปมโดย  สม  มมร.


ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการใดๆ ออกมาจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเพื่อไทย หลังมีการเผยแพร่คลิปเสียงของประธานสภาฯ ที่ไปพูดกับเครือญาติ คนใกล้ชิด หัวคะแนนของตัวเอง ในงานเลี้ยงวันเกิดล่วงหน้า เมื่อ 23 มิถุนายน 2555 ณ สถานที่แห่งหนึ่ง ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งขณะนี้คลิปเสียงดังกล่าวได้เผยแพร่ต่อสาธารณชนอย่างกว้างขวางและตัวนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ก็ออกมายอมรับว่านายสมศักดิ์ได้แจ้งกับแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้วว่า คลิปเสียงดังกล่าวเป็นของประธานสภาฯ จริง
    สิ่งที่สังคมพูดและวิจารณ์กันมาก ก็คือเนื้อหาที่นายสมศักดิ์พูดในคลิปเสียงดังกล่าว ที่เป็นการแสดงให้เห็นการเมืองหลังฉากของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเรื่องสำคัญการเมืองหลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน
    โดยเฉพาะในเรื่องการเดินหน้าออก พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่เนื้อหาในคลิปดังกล่าวบอกให้สังคมได้ล่วงรู้หลายเรื่อง โดยเฉพาะการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัดสินใจในเรื่องกฎหมายปรองดองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เนื้อหาซึ่งนายสมศักดิ์พูดในคลิปดังกล่าว จะพบว่าทั้งสองเรื่องรัฐบาลทำไปโดยที่คำนึงถึงเรื่องการช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ และการทำอย่างไรให้รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์อยู่รอดได้
    ซึ่งหลายเรื่องก็ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เช่น การตัดสินใจในเรื่องการจะเปิดหรือปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาล ซึ่งอำนาจส่วนนี้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีในการออกพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาฯ แต่ปรากฏว่าเนื้อหาในคลิปดังกล่าวจะพบว่าคนที่มีส่วนตัดสินใจจริงๆ ก็คือพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งไม่ได้มีตำแหน่งอะไรเลย โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการให้รัฐบาลยังไม่ต้องปิดสมัยประชุมสภาฯ โดยจะให้รอไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญออกมาก่อน แต่นายสมศักดิ์ได้พูดในคลิปเสียงดังกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาหารือเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้แนะนำว่าควรมีการปิดสมัยประชุมสภาฯ ไปก่อน จนในที่สุดคณะรัฐมนตรีก็มีการออกพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติไปเมื่อเร็วๆ นี้
    ขณะเดียวกัน เนื้อหาในคลิปเสียงดังกล่าวก็แสดงให้เห็นถึงแผนการของรัฐบาลและประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการวางเกมเรื่องการเดินหน้าออกกฎหมายปรองดอง ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานสภาฯ เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าควรที่จะมีการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกไปจากระเบียบวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นในสังคมไทย
    แต่แล้วเนื้อหาในคลิปเสียงดังกล่าว ก็ทำให้สังคมได้เห็นกันว่าประธานสภาฯ คนนี้ แท้ที่จริงแล้ว เหตุที่มาบอกให้ควรมีการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ ออกไปก่อน เป็นเพราะประธานสภาฯ มองว่าหากจะเดินหน้าต่อไปจะเกิดแรงต้านมาก และจะทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยได้ยาก จึงควรถอนออกไปสัก 6 เดือน แล้วก็ไปทำการรณรงค์กับประชาชนทั่วประเทศเพื่อเอาประชาชนมาเป็นกำแพงปกป้องรัฐบาลในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ
    เท่ากับเป็นการแสดงให้เห็นว่าประธานสภาฯ มองว่าการจะเสนอกฎหมายปรองดองของรัฐบาลจะเป็นการช่วย ทักษิณ ชินวัตร ให้กลับประเทศไทยได้ แต่จะต้องเอาประชาชนมาเป็นกำแพงสนับสนุนให้ตัวเองได้รับประโยชน์
    แล้วก็ยังมีอีกหลายประเด็นทางการเมืองที่เปิดเผยให้เห็นตัวตนที่แท้จริงของประธานสภาฯ จากเนื้อหาในคลิปเสียงดังกล่าวที่เห็นชัดว่าประธานสภาฯ ขาดความเป็นกลาง คิดและทำกิจกรรมทางการเมือง โดยคำนึงถึงแต่ความอยู่รอดของพวกเดียวกันในพรรคเพื่อไทย วางตัวไม่เหมาะสมอย่างเห็นได้ชัด อย่างเช่นที่บอกว่าไปร่วมกิจกรรมประชุมกับคณะยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยหลายครั้ง ซึ่งแม้นายสมศักดิ์จะเป็น ส.ส.ขอนแก่น ของเพื่อไทย แต่ด้วยความที่เป็นประธานสภาฯ การวางตัวก็ต้องรักษาระยะห่างของตัวเองด้วย ไม่ใช่ทำแบบที่เป็นอยู่ในเวลานี้
    มาถึงตอนนี้ สถานการณ์ยอมรับของสมศักดิ์จึงอยู่ในสภาพที่มีปัญหาอย่างมาก แม้ต่อให้เจ้าตัวเพิกเฉยไม่สนใจต่อเสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้น แต่การจะทำหน้าที่ต่อไปของนายสมศักดิ์มีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน.



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น