วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์บางกอกโพสต์

เมื่อทุกอย่าง 'ประจักษ์แจ้ง' แดงชัด

ขยายปมโดยสม  มมร.

เอากันให้สบายไปเลยนะ...รัฐบาลก็ของเรา ตำรวจก็ของเรา ทหารก็ของเรา อัยการก็ของเรา วิทยุ-โทรทัศน์-หนังสือพิมพ์ก็ของเรา เหลือแต่ศาลเท่านั้นไม่ยอมเป็นของเรา อย่างนี้ก็ต้องถอนนนน...ว่าแล้ว คณะพรรคเพื่อไทยเมื่อไม่ชนะในรัฐสภา ก็มาในปาง "คนเสื้อแดง" หวังชนะด้วยกองกำลังนอกสภาฯ ชุมนุมปลุกปั่นผู้คนให้เกลียดชังศาล-องค์กรอิสระ หมดความเคารพเกรงกลัว ชี้หน้ากันดื้อๆ ไปเลยว่า...เป็นขบวนการร่วมหวังล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์!
   
เห็นแล้วผมก็ทุเรศ อเนจอนาถตัวเอง เกิดเป็นคนไทย ถึงไม่เนรคุณแผ่นดินไทยก็เหมือนเนรคุณ เพราะเห็นบ้านเมืองถูกย่ำยีทั้งจากคนไทยด้วยกัน และทั้งจากคนนอกชาติที่ทยอยย่องกันเข้ามาหวังยึดครองด้วยรูปแบบต่างๆ แต่ผมก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้
   
ช่วยไม่ได้ด้วยเหตุผลเดียวคือ "ผมเห็นแก่ประโยชน์ตัวผมเองมากกว่าจะเห็นแก่ประโยชน์ชาติ"!
   
มันก็เท่านั้น....!
   
ความจริง "ในทุกเรื่อง" คำตอบไม่ยาวหรอก แต่ด้วยลีลาแห่งมารยาสาไถยของชนชั้นผู้มากด้วยปัญญาในวิชาความรู้ขั้นปราชญ์ราชบัณฑิตทั้งหลาย ย่อมวิลาส-วิไลทำเรื่องสั้นให้ยาวด้วยสร้อย แต่กับเรื่องยาว สามารถทำให้สั้นเหลือ ๔ คำ    ผม-ไม่-อยาก-ยุ่ง!?
   
เมื่อพลูโต ดาวเปลี่ยนโครงสร้างโลก ซึ่งปกครองอยู่ในขุมนรกอันร้อนรุ่มด้วยเปลวเพลิง และรักความยุติธรรมในการตัดสินเริ่มทำงานเต็มตัว สถานการณ์ที่มันจะเป็นต่อไป มันก็ต้อง
Let It Be
   
คืออะไรมันจะเกิด ก็ต้องให้มันเกิด สถาบันตุลาการ พูดกันชัดๆ "องค์กรผู้ใช้กฎหมาย" นั่นคือ ๑ ในตัวแทนพลูโต และบัดนี้...เมื่อเทพแห่งศุภเคราะห์ขี้ขลาดส่วนใหญ่ ส่วนหนึ่งนิ่งดูดาย ดูจังหวะ ฝ่ายไหนชนะก็เข้าด้วยช่วยกระพือ และอีกส่วนหนึ่ง "ซื้ออนาคตใหม่" ตัดสินใจเลือกนับญาติกับโจรแล้ว

   
อนาคตบ้านเมืองบนเส้นทางสายเปลี่ยนนี้ ก็มาถึง "ชุมทางแห่งดุลยธรรม" แล้ว จะแยกไปทางไหน ก็เหมือนดั่งหลวงจีนรูปหนึ่งที่ท่านระบายลมหายใจจนหนวดเคราขาวโพลนพลิ้ว พลางรำพึงยามแผ่นดินคับขันว่า
    "
ถ้าอาตมาไม่ลงนรก แล้วใครล่ะ จะลงนรก"?
   
ฉันใด ยามนี้ ก็ฉันนั้น แหละครับ ถ้าตุลาการแห่งศาลสถิตยุติธรรมทั้งหลาย "ไม่คัดท้ายประเทศ" ด้วยดุลยธรรม แล้วใครที่ไหนในยามนี้ล่ะ

   
ที่จะทำหน้าที่ "คัดท้าย"!
?
   
เอาเลย นางธิดาและคณะรัฐบาลเพื่อไทย ที่ส่งตัวแทนไปทำหน้าที่ในปางแกนนำ นปช.ทั้งหลาย ล่ามา...รายชื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญน่ะ จะเอามากี่ล้านก็เอามา ในโลกนี้ก็เพิ่งเห็น-เพิ่งมีที่ประเทศไทยนี่แหละ ผู้ต้องหาใช้อำนาจนอกระบบฟ้องตุลาการผู้สั่งคดีบ้าง ไปล่ารายชื่อมาถอดถอนบ้าง

   
แล้วอ้าง ๘๐ ปี ประเทศไทยไม่เคยมีประชาธิปไตย ก็ที่พวกคุณท่านทั้งหลายทำอยู่นี่ มันไม่ใช่เพราะประเทศไทยร่ำรวยประชาธิปไตยจนล้นเหลือดอกหรือ
   
เสียงข่มขู่-คุกคามทำให้ผู้คน "หดหัว" กันไปหมดทั้งประเทศ ไม่มีใครกล้าออกมาใช้สิทธิ์ประชาธิปไตยแข่งกับคณะ ฯพณฯ โจรทั้งหลาย ขนาดนี้แล้วยังจะว่าบ้านเมืองไม่มีประชาธิปไตยอีกหรือ
?
   
กลับไปถามไอ้พวกอังดรัวต์ อังด่วยในพรรคดูซิว่า ที่ฝรั่งเศส-อังกฤษ-สหรัฐ เขาบริโภคประชาธิปไตยด้วยการใช้สิทธิเสรีภาพถ่อยเถื่อนอย่างที่ทำกันอยู่ในประเทศไทยเวอร์ชั่น "ทักษิณแผ่นดินแดง" อย่างนี้มั้ย
?
   
โหนเพื่อยกมาเป็นปัญหาปลุกปั่น-บั่นทอนเสถียรภาพบ้านเมืองมันไปได้ทุกเรื่อง ตอนแรกก็โหนประชาธิปไตยทักษิณ "รวยแล้วไม่โกง" ต่อมาก็โหนศพประชาธิปไตยลุงนวมทอง ต่อมาก็โหนลัทธิแดงท่านประธานเหมา คิดการใหญ่เปลี่ยนระบอบ-ล้มสถาบันให้เป็น "แดงทั้งแผ่นดิน"

   
แล้วก็โหนเรื่องไพร่-เรื่องอำมาตย์ เรื่อง ๒ มาตรฐาน เรื่องต้านรัฐประหาร พอตัวเองเขยิบชั้นเป็นอำมาตย์ไพร่ ได้ครองอำนาจ-ครองเมืองระดับหนึ่ง ก็ถึงเวลาที่คดีความต่างๆ อันอยู่ในกระบวนการพิจารณาศาลยุติธรรมบ้าง ศาลรัฐธรรมนูญบ้าง ป.ป.ช.บ้าง มีผลทางคดีออกมา เมื่อไม่เป็นที่พอใจ ก็เปลี่ยนแนวโหนใหม่ไปเป็น
    "
มีขบวนการอำมาตย์หวังโค่นล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์"!
   
พอถึงวัน ๑๔ ตุลา ๖ ตุลา วันรัฐธรรมนูญ ก็ไปโหนมาปลุกระดม เมื่อวาน ๒๔ มิถุนา วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔๗๕ ก็ไปโหนคณะราษฎรให้เขาเสื่อม
   
เพราะคนรุ่นใหม่ ยิ่งกับระดับรากหญ้า ได้ศึกษาถึงเนื้อหาจริงจังซักเท่าไหร่ พอไอ้พวกไพร่ไปโหนเขาแบบนี้ พลอยให้คนรุ่นใหม่ที่ไร้ราก หลงเข้าใจในเนื้อหาและเจตนารมณ์ของคณะราษฎรผิดไปหมด

   
วิธีการ-รูปแบบ-เจตนารมณ์ที่ "คณะราษฎร" ทำ ไม่ต่ำทรามเหมือนที่ "คณะกเฬวราก" ทำหรอกครับ!
   
เหมือนกับที่จีน เขาก็ไม่พอใจที่ไปดึงเอาแดง-คอมมิวนิสต์ "ลัทธิเหมา" มาเป็นสัญลักษณ์โจรปล้นบ้าน-เผาเมือง ซึ่งทำให้คนดิบทางประวัติศาสตร์การต่อสู้หลงเข้าใจผิดๆ ว่า ในการเปลี่ยนแปลงประเทศจีน "แดง-ลัทธิเหมา" ก็ถ่อยเถื่อน ไร้อุดมการณ์ มีแต่อุดมโกงแล้วเอามาแบ่งปัน อย่างที่สรรเสริญกันอยู่
     
ยิ่งไปเอานามนิสิต-นักศึกษา มาร่วมทำบ้าๆ บอๆ เป็นคณะราษฎร สวมรอยเป็นชุดที่สอง-ที่สามอะไรนั่น มันยิ่งเป็นยี่เกหลังตลาดมากขึ้น แต่กลับทำให้ผมภูมิใจในความโง่เขลาของตัวผมเองมากขึ้น ที่ผมโง่บริสุทธิ์...โดยโชคดีที่ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยชื่อโก้ของสยามประเทศ!
    "
ท่านวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์" และคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง ๙ ท่านครับ...ผมฝากกราบมายังแทบเท้าท่านด้วยความเคารพในการทำหน้าที่พิทักษ์บ้านเมืองด้วยดุลยธรรมอันปราศจากความกลัว และความกดดันใดๆ
   
ในยามนี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และองค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช. กกต.เป็นต้น ทำหน้าที่ปราศจากเสียซึ่งความกลัว-ความกดดัน จากภัยกองกำลังนอกระบบรัฐ ยึดดุลยธรรมเป็นที่ตั้ง อุปมาดั่งเปาบุ้นจิ้น ถ้าเป็นดั่งนั้นแล้ว

   
เครื่องตัดหัวทั้ง ๓ ที่วางเรียงอยู่ในศาลไคฟง หัวราชสีห์ สำหรับตัดหัวคนทำผิดผู้สูงศักดิ์ หัวสิงโต สำหรับตัดหัวขุนนาง-อำมาตย์ ผู้กังฉินกินเมือง และหัวสุนัข สำหรับตัดหัวไพร่สถุล ผู้เห็นแต่อามิสสินจ้าง ไม่รู้จักแยกแยะ ผิด-ถูก-ชั่ว-ดี ประพฤติตนเยี่ยงอัปรีย์กินเมือง
   
ก็คงได้บั่นหัว "บูชาดุลยธรรม" พิทักษ์แผ่นดิน!
    "
เดือนหน้า นปช.จะเปิดโรงเรียนแดงทั้งแผ่นดินทั่วประเทศ ก็น่าจะเป็นโอกาสที่จะได้รายชื่อเพิ่มขึ้น แต่เราก็เป็นห่วงว่าจะเอาไม่อยู่ เอาไม่อยู่ในที่นี้คือเอาสถานการณ์ไม่อยู่ คนอื่นอาจจะมองว่าเอาอยู่ แต่อาจารย์ธิดาห่วงสถานการณ์ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญเกิดตัดสินยุบพรรคเพื่อไทย หรือเกิดตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคขึ้นมา สถานการณ์อาจจะน่าเป็นห่วง"

   
ครับ...นางธิดา ถาวรเศรษฐ หัวหน้า นปช.เขาประกาศเชิงข่มขู่ผ่านพวกที่มาชุมนุมเมื่อวานอย่างนี้ ท่านก็นำคำพูดไปพิจารณาก็แล้วกันว่า สิ่งที่พวกนี้เขาทำกับบ้านเมืองตลอดมา เพื่อประชาธิปไตย หรือเพื่อตัวเอง

   
หรือว่า แค่เป็นข้ออ้างเพื่อปลุกปั่นระดมคน "ล้างระบอบ-ล้มสถาบัน" สถาปนา "ทักษิณ-แผ่นดินแดง"
?
   
คุยเท่านี้ละครับ พอดีเห็นคุณ Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya อีเมล์ข้อความนี้มาให้ผมอ่าน ก็ขอนำมาตบท้ายไปเลย ดังนี้

   
หนังสือพิมพ์ทรงอิทธิพลที่สุดของสหรัฐอย่างวอชิงตันโพสต์ ออกมาแฉว่า การขอใช้ประเทศไทยเพื่อเป็นศูนย์บรรเทาภัยพิบัติโดยสหรัฐนั้น เป็นเพียงข้ออ้าง แท้จริงแล้วมีเป้าเหมาย "ทางทหารเพื่อสกัดกั้นจีน" นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อ่านกันบ้างหรือยังครับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น