วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

'แม้ว-เสื้อแดง'บท'ตบจูบ'แค่ละครตบตา
'ทักษิณ-เสื้อแดง'บท'ตบจูบ'แค่ละครตบตา :
  การจ่ายเงิน "เยียวยาประชาชน" ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ "น้ำท่วม" กับผลกระทบจาก "ความขัดแย้งทางการเมือง" ของรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ถือว่า "รวดเร็ว" ถูกใจผู้รับเงินเป็นอย่างยิ่ง

                  ต้องยอมรับว่า "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" บริหารงานไม่เข้าตาประชาชนนับตั้งแต่ปัญหาราคาสินค้าที่ทำให้ประชาชนต้องรับภาระ "จ่ายเพิ่ม" และสถานการณ์ยิ่งซ้ำเติมโดยเฉพาะ "กลุ่มคนเสื้อแดงอุดมการณ์" ที่พากันผิดหวังหลังจาก "ทักษิณ ชินวัตร" วิดีโอลิงค์ให้ทุกคน "ลืมอดีต เพื่ออนาคต"
       
                  ทำให้ "รัฐบาล และพรรคเพื่อไทย" เสียแนวร่วมจึงต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธี "ดึงมวลชน" ให้กลับมาเป็นผู้สนับสนุนอีกครั้ง
       
                  การจ่ายเงินเยียวยาโดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก "ความขัดแย้งทางการเมือง" ที่ถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 นอกจากต้องการแสดงให้ประชาชนเห็นถึงความรับผิดชอบแล้ว ยังเป็นการ "สื่อ" ไปถึงกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลัง "หดหู่ใจ" กับ "วลีทักษิณ" ให้เห็นว่ารัฐบาลพูดและทำจริง "ตายจริงจ่ายจริง"
       
                  อย่างน้อยถือเป็นการ "ลดกระแส" การโจมตีจากกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยกันเอง และการจ่ายเงินถือเป็นการลดแรงกดดันทางการเมืองสอดคล้องกับคำพูดของ "ทักษิณ" ค่ำคืนที่ 19 พฤษภาคม ที่บอกว่า "การเยียวยาต้องทั่วถึง ถ้าไม่ทั่วถึงต้องทำให้ทั่วถึง ขอให้แกนนำเสื้อแดงเข้าไปดูแล มีอะไรมาบอกกับผมจะดูให้ทั่วถึง เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ในบ้านเมือง"
       
                  นอกจากการจ่ายเงินเยียวยา เพื่อรักษามวลชนเสื้อแดงแล้ว ในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ "3 เกลอ" วีระกานต์ มุสิกพงศ์ - จตุพร พรหมพันธุ์ - ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ "ความจริงวันนี้ภาคพิเศษ" ครั้งแรกหลังจากปิดสถานี ที่บริเวณธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
       
                  กิจกรรมดังกล่าว "ก่อแก้ว พิกุลทอง" แกนนำคนเสื้อแดง บอกว่า ได้คิดไว้นานแล้วแต่ที่ยังไม่พูดออกมา เพราะเกรงว่าจะไปซ้ำซ้อนกับงานวันที่ 19 พฤษภาคม จึงแจ้งข่าวการทำกิจกรรมเรื่องนี้ภายหลัง วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานครั้งนี้ต้องการจัดให้ "วีระกานต์" ที่จะพ้นจากการถูกตัดสิทธิทางการเมืองของบ้านเลขที่ 111 ไม่เกี่ยวกับกิจกรรมเคลียร์ใจระหว่าง "วลีทักษิณ" กับ "คนเสื้อแดงอุดมการณ์"
       
                  โดยกิจกรรมในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ "ก่อแก้ว" บอกว่า "จะเปิดให้คนเสื้อแดงเข้าร่วมกิจกรรมเต็มที่ แต่บนเวทีจะทำในรูปแบบ "ความจริงวันนี้" ส่วนเนื้อหาบนเวทียังไม่มีการหารือกัน ใกล้วันจะนัดคุยกันอีกครั้ง เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแส แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรนำประเด็นคุณทักษิณวิดีโอลิงค์มาพูดด้วย เพราะอารมณ์ความรู้สึกต้องมีแน่ เราในฐานะแกนนำที่ใกล้ชิดกับคนเสื้อแดงต้องรับฟัง และทำความเข้าใจร่วมกัน"
       
                  ขณะที่แนวคิดของ "ทักษิณ" ต้องการ "ให้อภัย" หลังจากผู้ได้รับผลกระทบได้รับเงินเยียวยาแล้วคดีความก็ให้เลิกแล้วต่อกัน "ก่อแก้ว" มองว่า การจ่ายเงินเยียวยาเพื่อคลายความทุกข์ ความเจ็บปวด แต่ไม่ใช่ไปตัดสิทธิเรื่องบางอย่างที่ครอบครัวผู้เสียหายควรจะได้ และเรื่องนี้ไม่น่าจะทำให้นโยบายปรองดองของรัฐบาลต้องสะดุด การปรองดองโดยไม่ต้องรับผิดชอบคดีความเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง
       
                  "วันนี้ยังไม่เห็นเนื้อหาพรบ.ปรองดอง และนิรโทษกรรมที่ชัดเจน จึงไม่รู้ว่าจะไปทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไร ซึ่งแนวทางอาจไม่ตรงกับความรู้สึกของมวลชนก็ได้ จึงต้องรอเห็นเนื้อหาก่อนจะไปชี้แจงกับประชาชน ซึ่งมวลชนคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ฟังแกนนำ นปช.เป็นหลัก ส่วนความเห็นของคนเสื้อแดงบนโลกไซเบอร์เป็นกลุ่มก้าวหน้า ปัญญาชน กล้าแสดงออก การแสดงความเห็นต่อคำพูดของคุณทักษิณถือเป็นเรื่องธรรมดา" อีกมุมมองของ "ก่อแก้ว" 
       
                  ดังนั้นการจัดกิจกรรม "ความจริงวันนี้ภาคพิเศษ" ของ "3 เกลอ" ในวันที่ 2 มิถุนายน ต้องจับตา "เนื้อหา" บนเวที เพราะหลังจาก "วลีทักษิณ" เมื่อ 19 พฤษภาคม ได้เกิดแรงกระเพื่อมในหมู่คนเสื้อแดง การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการ "กระชับการนำ" ให้มวลชนคนเสื้อแดงมาขึ้นกับ "3 เกลอ"
       
                  โดยเนื้อหาจะชี้ว่า "3 เกลอ" จัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อต่อรองกับ "ทักษิณ" หรือ ทำตามที่ "ทักษิณ" สั่งให้ดึงมวลชนคนเสื้อแดงมารวมเป็นหนึ่ง หรือเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อก้าวข้าม "ทักษิณ" เป็นการต่อสู้ตามแนวทางของคนเสื้อแดง เพราะต่อให้ "ทักษิณ" ลงเรือ เพื่อขึ้นรถ หวังให้การเดินทางเร็วขึ้น แต่การเดินทางอย่างโดดเดี่ยวโดยไม่มีมวลชนเป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็กให้ สุดท้ายก็ต้องกลับมายังจุดเดิม
       
                  เปรียบเหมือนคนมี 2 ขา ยืนขาเดียว แม้จะยืนได้แต่ไม่นานก็ล้ม !
       
                  อนาคตระหว่าง "คนเสื้อแดงกับทักษิณ" ไม่ต่างจากละครน้ำเน่าที่ "พระเอก-นางเอก" เล่นบท "ตบจูบ" สุดท้ายก็ต้องมาอยู่คู่กัน !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น