วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

บทวิเคราะห์การเมืองไทย:มติชน

เล่นเกมยอดพีระมิดระวังฐานถล่ม คำเตือน-คำถามจาก"ธิดา" วัน"แดง"แทงเล่นเกมยอดพีระมิดระวังฐาน
สัมภาษณ์พิเศษ (ที่มา:มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 30 เมษายน 2555)
ในห้วงที่ "รัฐบาล" ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินหน้าตาม "แผนปรองดอง" ที่ได้จัดเตรียมเอาไว้ เดินสายทำความเข้าใจทุกภาคส่วน ทั้งเปิดเผย-ปิดเงียบ

ในทางเปิดเผย สะท้อนผ่านภาพการนำ "3 รองนายกรัฐมนตรี" มุดบ้านสี่เสาเทเวศร์ เพื่อรดน้ำอวยพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ย้อนหลัง

ส่วนในทางลับ ไม่มีใครรู้ว่าเวลา "30 นาที" ที่

"เจ้าบ้าน-ผู้ไปเยือน" ปิดห้องคุยกัน สาระสำคัญคืออะไร

ทว่าการทอดสัมพันธ์ไปยังเหล่า "อำมาตย์" แบบโจ๋งครึ่ม ทำให้ "คนเสื้อแดง" ซึ่งเป็นฐานมวลชนของ "พรรคเพื่อไทย (พท.)" เริ่มแคลงใจ ถึงขั้นแค้นเคืองการสร้างความปรองดองด้วยวิถีเช่นนี้

"มติชน" มีโอกาสพูดคุยกับ ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถึงจุดยืน-ความสัมพันธ์-ข้อเรียกร้องของ "คนเสื้อแดง" ที่อาจจะแปรเปลี่ยนไปหาก "พท.-รัฐบาล-พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" เปลี่ยนอุดมการณ์

- การเข้าพบ พล.อ.เปรมของนายกฯ จะทำให้บรรยากาศการปรองดองดีขึ้นหรือไม่

ประชาชนส่วนอื่นที่ไม่ใช่คนเสื้อแดงคงรู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าอืม... (ลากเสียง) บรรยากาศการเมืองจะคลี่คลาย แต่ในส่วนของคนเสื้อแดง ดิฉันคิดว่าส่วนใหญ่สนับสนุนสิ่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทำ แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่แน่ใจ และไม่เห็นด้วยไปเลย ตรงนี้ทำให้คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งมองการปรองดองอย่างระแวง เพราะเขาต้องการให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด

ภาพที่ออกมามีความประนีประนอม แล้วปรากฏว่ามันทำไม่ได้ด้วยเนื้อหาของความจริง มันจะทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจในหมู่มวลชนว่าคุณจะพาเราไปทางไหนกัน เราไม่สามารถจะเดินตามหลังอำมาตย์และอยู่ในระบบอำมาตย์ ตอนนี้คุณบอกว่าเป็นรัฐบาลแล้วพยายามทำให้มันดีขึ้น เขาก็กัดฟันทน ดิฉันก็บอกให้เขากัดฟันทนนะ ให้อดทน (เสียงเข้ม) ต้องอดทนอย่างยิ่ง เพราะเส้นทางนี้มันยังยาว ในทุกชัยชนะจะมีปัจจัยความพ่ายแพ้เกิดปรากฏขึ้นทันที

- คนเสื้อแดงมองท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณต่อ พล.อ.เปรมที่อ่อนลงอย่างไร ทั้งที่เมื่อก่อนหน้านี้ประกาศเป็นศัตรูอย่างไม่ปิดบัง

คุณทักษิณเป็นนักการเมืองที่หวังผลสัมฤทธิ์อย่างรวดเร็ว เขาเป็นคนใจร้อน กระบวนการและวิธีการของคุณทักษิณ เขาแปรเปลี่ยนได้เสมอ อาวุธที่ใช้ โยนแล้วเปลี่ยนใหม่ได้ ทฤษฎีที่ใช้ โยนแล้วเปลี่ยนใหม่ได้ กระทั่งพรรคที่มีอยู่ โยนแล้วเปลี่ยนใหม่ได้ การเมืองบางคนสุดยอด เขาบอกว่าเอาศัตรูมาเป็นพวก เราต้องเข้าใจสิ่งนี้ ในฐานะที่เขาเป็นมิตรที่สำคัญ

- แม้เป็นมิตรที่สำคัญ แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณเกี้ยเซี้ยกับอำมาตย์ แล้วสามารถทำตามความคิดของตัวเองได้ทั้งหมด วันนั้นจุดยืนของคนเสื้อแดงจะเป็นอย่างไร

คือเรา...(อ้ำอึ้ง) จุดยืนของเราไม่เคยเปลี่ยน คุณจะเล่นเกมยอดพีระมิดก็เล่นกัน เราไม่เล่นด้วย เราเล่นเกมมวลชนอย่างเดียว แต่สำหรับคุณทักษิณแล้ว ดิฉันคิดว่าคุณทักษิณไม่ใช่คนโง่ เมื่อเขาไม่ใช่คนโง่ เขาก็ยังสั่งคนในพรรคว่าต้องใกล้ชิดประชาชน เขาสั่งว่าวันไหนที่ประชาชนไม่เอาด้วย เขาก็จะไม่เอา คุณทักษิณจะบริหารความขัดแย้งนี้พอสมควร คุณทักษิณไม่ยอมเสียประชาชนหรอก

- รับประกันได้เลยว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีทางทิ้งคนเสื้อแดง

ไม่อยากพูดอย่างนั้น ถ้าอย่างนั้นแสดงว่าคนเสื้อแดงบ่มิไก๊สิ กลัวว่าคุณทักษิณจะทอดทิ้ง มันไม่ใช่ แค่บอกว่าคุณทักษิณฉลาดไม่สามารถที่จะแยก ห่าง หรือทิ้งคนเสื้อแดง ความจริงถ้าคุณทักษิณทิ้งประชาชน เขาก็ไม่มีที่ยืน (หัวเราะ) สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เขาบอกว่า คนเสื้อแดง พท. และคุณทักษิณ ต้องอยู่ด้วยกันตลอด ขาดอย่างหนึ่งอย่างใดพังหมด ใครทิ้งใคร คนนั้นก็แพ้ เมื่อก่อนเราชอบว่าเสื้อเหลืองว่าไม่ก้าวข้ามคุณทักษิณ ฝั่งเสื้อแดงก็ไม่ก้าวข้าม พล.อ.เปรม พวกนั้นด่าคุณทักษิณ แล้วถ้ายิงคุณทักษิณให้ตายไป ถามว่าเสื้อแดงยังอยู่ไหม ก็ยังอยู่ แล้วยิ่งแค้นหนักด้วย เหมือนกันทางโน้น (ชี้นิ้ว) ถ้าป๋าเปรมไม่อยู่ คนเสื้อแดงก็ต้องสู้กับอำมาตย์ แต่ไม่ใช่ป๋าเปรม อันนี้ท้าทาย

วันนี้ได้แต่บอกคนเสื้อแดงว่าจุดหมายเราอีกยาวไกล เราต้องอดทน ถ้าเป้าหมายเราเหมือนกัน เรามีหลักการใหญ่เหมือนกัน รายละเอียดต่างกันก็ต้องอดทน อดเปรี้ยวไว้กินหวาน อย่าไปเห็นเงาในน้ำมากกว่าสิ่งที่มีอยู่ คิดว่าเงาในน้ำเป็นเนื้อก้อนใหญ่เลยทิ้ง อย่างนั้นคิดไม่ถูก คนเสื้อแดงจะไปโกรธเคืองที่คุณยิ่งลักษณ์ไปรดน้ำป๋าเปรมไม่ได้ทั้งหมด วันนี้เราต้องให้ทะลุเลยป๋าเปรมไป ให้ก้าวข้ามป๋าเปรม แต่อย่าเพิ่งพูดนะว่าดิฉันพูดว่าก้าวข้ามป๋าเปรม ดิฉันตายนะ (หัวเราะ) ยังพูดไม่ได้

- ถึงวันนี้ความไว้วางใจของคนเสื้อแดงต่อรัฐบาลและพท. ลดน้อยลงหรือไม่

ช่วงแรกก็เต็ม 100 พออยู่ไปก็จะมีคนตั้งคำถาม ตอนแรกอืม! ต่อมาก็เอ๊ะ! หนักเข้าก็โอ๊ย! จนกระทั่งออกมาบอกว่าพอแล้วไม่เอาแล้ว อย่างดิฉันก็เข้าใจรัฐบาลว่าเขาเป็นรัฐบาลของประชาชนทุกคน แต่คนรากหญ้าเขาซื่อๆ แม้เขารักคุณยิ่งลักษณ์ รักคุณทักษิณ แต่เขาก็ตั้งคำถาม เวลาเขาตั้งคำถามแล้วไปทางไหนก็ทางนั้นนะ เอาก็เอา ไม่เอาก็ไม่เอาไปเลย ตอนนี้ความไม่วางใจมันเริ่มพุ่งสูงขึ้น ตรงนี้ซึ่งรัฐบาลกับพรรคต้องเรียนรู้

- การที่รัฐบาลเริ่มหันจับเข่าคุยกับอำมาตย์ ทำให้คนเสื้อแดงไม่พึงพอใจกี่เปอร์เซ็นต์ และพึงพอใจกี่เปอร์เซ็นต์

เป็นคำถามที่ประเมินยาก (อ้ำอึ้ง) แต่ก็ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยว่าให้รัฐบาลทำ รัฐบาลมีสิทธิไปเจรจา ทำให้ภาพของการปรองดองดีขึ้น แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิละเลยการทวงคืนความยุติธรรมด้วย เช่น การปล่อยคนออกจากเรือนจำ เร่งให้มีการประกันตัว เป็นต้น คนเสื้อแดงไม่อนุญาตเด็ดขาด หากรัฐบาลจะเลือกทำแค่อย่างเดียว แล้วมาบอกว่าให้เราลืมทุกอย่าง นี่เป็นขั้นต่ำสุดที่จะยอมรับได้ ส่วนคนเสื้อแดงอีก 20-30 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยไปเลย เพราะในเมื่อแกนนำเคยนำ พล.อ.เปรมมาเป็นสัญลักษณ์ปลุกเร้า เขาก็มองเป็นแบบนั้นไปแล้ว คนจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นระดับแกนนำภูมิภาคและระดับท้องถิ่น ซึ่งเขายกระดับจากผู้ปฏิบัติงานจากรากหญ้า คนเหล่านี้จะมีการรับรู้และวิเคราะห์ค่อนข้างสูง เขามีความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้บรรลุ ยิ่งกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว เขาคิดว่ารัฐบาลไม่ต้องทำอะไรกับอำมาตย์ เขาคิดว่า พล.อ.เปรมไม่ควรอยู่ในฐานะที่จะแสดงตัวทางการเมือง ควรจะโลว์โพรไฟล์ รัฐบาลไม่ควรไปส่งเสริม

- คนไม่สนับสนุนจำนวน 20-30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นแกนนำ อาจจะใช้ความเป็นแกนนำทำให้คน 70-80 เปอร์เซ็นต์ เปลี่ยนความคิดไม่สนับสนุนรัฐบาลได้ง่าย

เปอร์เซ็นต์มันแปรเปลี่ยนได้ ตอนนี้มันมีคนสีเทาอยู่ สมมุติว่าถ้าคุณยิ่งลักษณ์พยายามเจรจากับอำมาตย์ แล้วคุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้สนใจที่จะทำให้เกิดความยุติธรรม เท่ากับว่าคุณยิ่งลักษณ์กำลังสร้างความขัดแย้งใหม่กับคนเสื้อแดงขึ้นมา เป็นความขัดแย้งที่เกิดจากความพยายามปรองดองกับอำมาตย์ ดังนั้น คุณยิ่งลักษณ์ต้องทำทุกอย่างพอดี ไม่ให้น้ำหนักด้านหนึ่งด้านใดมากเกินไป ความขัดแย้งที่จะมีกับกลุ่มเสื้อแดงก็ลดลง แต่ถ้าทำไม่ดีคนที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ก็จะลากพวกแดงเฉดอ่อนให้ต่อต้านไปด้วย อาจจะกลับเป็น 70-80 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วย อีก 20-30 เห็นด้วยก็ได้ มาถึงวันนี้คนเสื้อแดงตื่นตัวพอจะวินิจฉัยอะไรได้ พวกแกนนำก็ต้องดูซ้ายดูขวาเหมือนกันว่า เฮ้ย! คนเขาคิดกับเรายังไง

- ขณะนี้รัฐบาลมีความพยายามทำความจริงให้ปรากฏมากน้อยแค่ไหน

(ตอบสวนทันที) รัฐบาลและคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ก็ยังทำได้ไม่ดี แต่ก็อาจเป็นเพราะ คอป.ไม่ได้รับอำนาจ

ในการเรียกคนมาสอบสวน แต่เราคิดว่า คอป.ควรทำได้ดีกว่านี้ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ

(ดีเอสไอ) ยิ่งลำบากใหญ่ มันทำงานกันช้ามาก จนทำให้คนเสื้อแดงอึดอัด คนเสื้อแดงเข้าใจว่ารัฐบาลมีข้อจำกัด รัฐบาลไปสั่งศาลไม่ได้ แต่คุณต้องแสดงตรงนี้

- หากไม่เยียวยาให้หมดทุกด้าน คนเสื้อแดงไม่พร้อมที่จะปรองดองตามแนวที่รัฐบาลกำลังเดินหน้า

ไม่ใช่ๆ ทุกอย่างมันแปรเปลี่ยนไม่มีอะไรหยุดนิ่งอยู่กับที่

- ผลการเลือกตั้งที่จังหวัดปทุมธานีสะท้อนอะไร

มันมีปัญหา เดี๋ยวคอยดูหากมีการเลือกตั้งซ่อมทั้งมีนบุรี ดอนเมือง เป็นต้น มันจะแปรเปลี่ยนได้ ตีกลับได้ อย่างเมื่อก่อนเขาคิดว่ามี 100 แล้วคิดว่า 100 จะอยู่กับเขาเสมอ ไม่หนีหายไปไหน คิดว่ากูจะทำยังไงก็ได้ มันไม่ใช่แล้ว ส่วนกรณีที่คนเสื้อแดงอยากเข้าไปเป็นตัวแทน พท. ลงสมัคร ส.ส. เช่น การเลือกตั้งซ่อมจังหวัดเชียงใหม่ ดิฉันได้โฟนอินไปทำความเข้าใจแล้ว ซึ่งคนเสื้อแดงว่า บางพื้นที่แกนนำคนเสื้อแดงมีกำลังอยู่แค่ 3,000 เกิดแพ้มามันจะยังไง มันก็แย่สิ คุณไม่มีสิทธิใช้ตำแหน่งแกนนำคนเสื้อแดง แล้วไปกันท่าคนอื่น คุณจะไปกันท่าคนอื่นเขาได้ยังไง ฉะนั้น มันต้องบริหารให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น